A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THPT LẠNG GIANG SỐ 1 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

Thực hiện Hướng dẫn số 05/ HD-SGDĐT, ngày 06/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Tổ chức giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ chính khóa trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, kế hoạch số 332/KH- THPTLG1 về tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh năm học 2020 – 2021 của trường THPT Lạng Giang số 1, đồng thời nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng phù hợp, trên cơ sở đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày, chiều ngày 21/12/2020, trường THPT Lạng Giang số 1 đã tổ chức hoạt động Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khối 10. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh toàn trường trong năm học 2020-2021.

Đến dự với chương trình có lãnh đạo Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường; Ban chỉ đạo và Tổ tư vấn kỹ năng sống; toàn thể các thầy cô chủ nhiệm và 632 học sinh khối 10.

Toàn cảnh hoạt động

          Nội dung của hoạt động lần này là cung cấp bốn kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cho học sinh: Kỹ năng xác định mục tiêu, kỹ năng xác định giá trị, kỹ năng kiểm soát cảm xúc và kỹ năng thể hiện sự tự tin. Để việc giáo dục không mang tính lí thuyết, với tiêu chí vừa học vừa chơi nhưng vẫn trang bị cho học sinh những kiến thức và kĩ năng phù hợp, tích cực trong các mối quan hệ, rèn luyện cho học sinh những giá trị sống cơ bản, hình thành nên những thói quen tốt, Tổ tư vấn kỹ năng sống trường THPT Lạng Giang số 1 đã xây dựng kế hoạch và thống nhất hình thức giáo dục thông qua cuộc thi giữa bốn đội tuyển: Đội Mục tiêu đến từ các chi đoàn 10A1 và 10A11; đội Cảm xúc đến từ các chi đoàn 10A2,A3,A4,10A5; đội Giá trị đến từ các chi đoàn 10A6,A7,A8,A9; đội Tự tin đến từ các Chi đoàn 10A10,A12,A13,A14. Mỗi đội gồm bốn thí sinh, là đại diện đến từ các chi đoàn, Các đội sẽ lần lượt trải qua bốn phần thi: Phần 1- Chào hỏi với nhiệm vụ: Giới thiệu được ý nghĩa tên gọi của đội mình và các thành viên tham gia (có thể sử dụng các thể loại hát, kịch, tấu hài…); Phần 2- Kiến thức với hình thức trò chơi “Rung chuông vàng”, mỗi đội được chọn 7 thí sinh tham gia, trả lời liên tiếp 15 đến 20 câu hỏi trắc nghiệm (một lựa chọn hoặc nhiều lựa chọn) liên quan đến bốn kỹ năng theo định hướng của chương trình, sau phần cứu trợ, thí sinh duy nhất còn lại trên sân khấu là người thắng cuộc. Nếu sau câu cuối cùng mà còn nhiều thí sinh thì BTC có thể dùng câu hỏi phụ. Phần 3- Tài năng, mỗi đội sẽ có thời gian 10 phút để biểu diễn một tiết mục tự chọn có nội dung phù hợp với lứa tuổi học đường và thể hiện được các kĩ năng chính của chương trình. Phần 4- Xử lý tình huống, mỗi đội sẽ bốc thăm và xử lí một tình huống mà Ban giám khảo đưa ra.

          Ngay từ khi triển khai nội dung cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được sự tham gia rất nhiệt tình, tích cực của các đội thi. Dù thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng các đội thi đều thể hiện sự nghiêm túc trong tập luyện, và sự ăn ý trong phối hợp, đem hết tri thức và khả năng của mình để có thể truyền tải thông điệp của chương trình đến tất cả các bạn học sinh khối 10.

          Mở màn là phần thi Chào hỏi. Đội Mục tiêu đã thể hiện qua màn nhảy và bài vè để giới thiệu các thành viên, tạo được ấn tượng với  khán giả. Đội Cảm xúcGiá trị có vẻ còn rụt rè trong phần chào hỏi nên chưa tạo được dấu ấn. Và, đúng như tên gọi của mình, đội Tự tin đã khẳng định bản thân qua phần chào hỏi vô cùng ấn tượng với khán giả.

Phần chào hỏi của đội Mục tiêu

Phần chào hỏi của đội Tự tin

Tiếp đó là phần Kiến thức với sân chơi “Rung Chuông Vàng”. Những câu hỏi không hề dễ được đặt ra, và 28 thí sinh của bốn đội có vẻ khá dễ dàng vượt qua 5 câu hỏi đầu tiên.

Kiến thức là nền tảng của kỹ năng sống

Không khí trở nên căng thẳng khi tất cả các thí sinh còn lại trên sàn thi đấu đều bị mắc ở câu hỏi Toán học hóc búa và bị loại khỏi cuộc chơi. Lúc này các thầy cô chủ nhiệm đã thực sự thể hiện tâm huyết của mình khi tham gia trò chơi cứu trợ, giúp các em có cơ hội quay trở lại sân chơi.

Thầy cô luôn sát cánh cùng học sinh

          Hồi kết càng khiến độc giả và thầy cô hồi hộp khi chỉ còn lại hai thí sinh đội 1, đội 2  trên sân khấu. Với lợi thế về các môn tự nhiên, bạn Minh Hiếu- thí sinh đội 1 đã xuất sắc vượt qua câu hỏi hóa học để dành chiến thắng. Phần thi đã khiến cho các khán giả không chỉ trải qua cảm giác “cân não” với những câu hỏi hóc búa, vỡ òa cảm xúc mà còn được cung cấp rất nhiều tri thức bổ ích, lí thú.

Những thí sinh xuất sắc nhất

          Ngay sau đó là phần thi Tài năng - phần thi khán giả mong chờ nhất. Tiết mục hát múa phụ họa “Cha và con” của đội Mục tiêu đã để lại bao khoảng lặng trong lòng khán giả lẫn giám khảo, nhắc nhở mỗi người không bao giờ quên công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

Tiết mục “Cha và con” của đội Mục tiêu

Tiết mục biểu diễn thời trang của đội Cảm xúc lại mang đến một sắc thái khác cho cuộc thi. Với những vật liệu tưởng chừng có thể bỏ đi, các em đã tái chế thành những bộ trang phục đẹp mắt, lộng lẫy nhằm truyền tải thông điệp “ Hãy bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hạn chế rác thải nhựa”.

Thời trang tái chế của đội Cảm xúc

          Đội Giá trị lại đem đến không khí sôi động với tiết mục nhảy hiện đại. Cuối cùng là tiết mục kịch “Tự tin là chìa khóa của thành công” do đội Tự tin thể hiện. Vở kịch không chỉ mang đến tiếng cười sảng khoái cho khán giả mà còn để lại bài học về sự tự tin trong cuộc sống: Tương lai của bạn phụ thuộc rất lớn vào suy nghĩ của bạn ngày hôm nay. Hãy tin vào bản thân! Hãy tin vào khả năng của bạn! Không có niềm tin vào sức mạnh của chính mình, bạn sẽ không thể thành công hay hạnh phúc.

Tiết mục kịch hấp dẫn của đội Tự tin

          Các đội thi hồi hộp bước vào vòng thi cuối với phần thi “Xử lý tình huống”. Mỗi đội đều có những phong thái riêng, nhận thức, phân tích riêng để thể hiện khả năng nhận biết và cách thức vận dụng kỹ năng sống trong xử lý những tình huống liên quan đến lứa tuổi học trò được ban giám khảo đưa ra.

 

Phần thi xử lý tình huống của bốn đội

          Trải qua bốn phần thi, đội Mục tiêuTự tin là hai đội có điểm số luôn bám đuổi nhau. Và sự hồi hộp được giữ đến phút cuối, đội Tự tin đã xuất sắc giành giải nhất chung cuộc. Bằng sự năng động, tự tin của mình, những kiến thức về các kỹ năng sống cơ bản đã được truyền tải đến với mỗi người tham dự thông qua những trải nghiệm thú vị. Chính thái độ hào hứng, chủ động, tích cực, nhiệt tình hưởng ứng của toàn thể học sinh khối 10 đã nói lên thành công của hoạt động giáo dục này.

Ban giám hiệu trao phần thưởng cho đội giải Nhất

          Sân chơi hôm nay không chỉ tăng cường, nâng cao nhận thức, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học; bổ sung cho học sinh những giá trị sống cơ bản; khuyến khích học sinh khám phá, tìm hiểu và phát triển các giá trị, giúp các em phát huy tiềm năng của bản thân, tạo nên sự khác biệt và nhận thấy mình có đủ khả năng tạo dựng cuộc sống tốt đẹp. Mà quan trọng hơn, thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, học sinh có được năng lực tâm lý xã hội để đáp ứng và đối phó với những yêu cầu, thách thức của cuộc sống; có lối sống lành mạnh, có ý thức về giá trị bản thân, biết tôn trọng và quan tâm giúp đỡ mọi người. Dự kiến trong năm học, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh khối 11, 12, tạo cơ hội khám phá và khẳng định những tài năng còn tiềm ẩn trong các em.

Tác giả bài viết: Vũ Thu Hà- Tổ Ngữ văn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin tức
Tin đọc nhiều