A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Không tổ chức kiểm tra và đánh giá các nội dung đã tinh giản

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 31 tháng 3 năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020.

Để thuận lợi cho các cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành rà soát, công bố các nội dung được điều chỉnh trong chương trình học kỳ II năm học 2019-2020. Mục tiêu là giảm được từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay để đến ngày 15 tháng 7 năm 2020 sẽ kết thúc năm học.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện Công văn số 5842/BGĐT-VP ngày 01/9/2011 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và Công văn số 4612/BGĐT-GDTrH ngày 03/7/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, và thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cụ thể để tổ chức dạy và học phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019-2020.

Đối với các môn thực hiện theo chương trình nâng cao, các cơ sở giáo dục trung học căn cứ vào nội dung công văn hướng dẫn để chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp theo đặc thù môn học.

Đối với các môn học Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục, các cơ sở giáo dục trung học cần chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh yêu cầu: Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung mà hướng điều chỉnh này yêu cầu "không dạy"; "không làm"; "không thực hiện"; "khuyến khích học sinh tự học". Việc tinh giản chương trình không thực hiện cơ học, mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình. 

Với cấp Tiểu học cần tổ chức dạy học các môn tự chọn một cách phù hợp, ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn bắt buộc theo chương trình; tăng cường các hình thức dạy học từ xa như dạy học qua internet và trên truyền hình; sử dụng thời gian đầu của năm học 2020-2021 để tập trung ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện chương trình của năm học mới.

Trước đó, ngày 25 tháng 3 năm 2020, tại Hội nghị trực tuyến với 63 Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn và chỉ đạo việc dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian học sinh không thể đến trường vì dịch bệnh, cụ thể:

Đối với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh học qua internet, trên truyền hình, để đảm bảo công bằng cho học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất ý kiến việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại. 

Khi học sinh mới quay lại trường, các em sẽ được cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình. Đối với việc đánh giá thường xuyên thì trong quá trình tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách các môn học trực tiếp giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua nhiều hình thức như sản phẩm học tập, kết quả thực hành thí nghiệm,… Việc đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua internet, trên truyền hình phải đảm bảo công bằng, khách quan, trung thực, vì quyền lợi của học sinh.

Nội dung chi tiết tham khảo nội dung điều chỉnh đối với Giáo dục tiểu học tại đây; đối với Giáo dục trung học tại đây.


Nguồn:sgd.bacgiang.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin tức
Tin đọc nhiều